บ้านสไตล์สแกนดิเนเวียน เป็นรูปแบบการตกแต่งบ้านที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย ด้วยความสวยงามแบบเรียบง่าย อบอุ่น ถึงแม้ว่าจะเน้นการใช้สีเอิร์ธโทนอย่างสีขาว สีเบจ สีเทา แต่ก็ยังแสดงเอกลักษณ์ของเจ้าของบ้านได้เป็นอย่างดี หลาย ๆ คนจึงสนใจที่จะใช้เป็นแนวทางในการรีโนเวทบ้านหลังเก่าให้สวยงามน่าอยู่มากยิ่งขึ้น สำหรับใครที่ยังไม่มีไอเดียแต่งบ้าน BAUEN by SCG มีไอเดียออกแบบบ้านสไตล์สแกนดิเนเวียนสวย ๆ มาเป็นแนวทางให้กับทุกคนกัน

การตกแต่งบ้านสไตล์สแกนดิเนเวียน คืออะไร?

ภาพ: ห้องนั่งเล่นสไตล์สแกนดิเนเวียน

การแต่งบ้านสไตล์สแกนดิเวียน (Scandinavian) คือ การตกแต่งที่เน้นความเรียบง่าย อบอุ่น แต่เต็มไปด้วยประโยชน์ใช้สอย โดยมีต้นกำเนิดมาจากประเทศทางแถบสแกนดิเนเวีย เช่น นอร์เวย์ สวีเดน และเดนมาร์ก ซึ่งตั้งอยู่ทางยุโรปตอนเหนือ โดยมีที่มาจากปรัชญาของ HYGGE (ฮุกกะ) ซึ่งชาวนอร์ดิกยึดถือ เป็นการสร้างความสุขที่เรียบง่ายจากการให้คุณค่ากับสิ่งรอบตัว รวมถึงการสร้างปฏิสัมพันธ์กับคนในครอบครัว

ด้วยปรัชญาจากการตกแต่งบ้านสไตล์สแกนดิเนเวียนเป็นที่มาการออกแบบ BAUEN Scandinavian Style ที่มุ่งสร้างความสุขในบ้านด้วยการออกแบบที่สบายตา และช่วยให้การใช้ชีวิตในแต่ละวันลงตัวด้วยบรรยากาศที่สบายใจ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้วัสดุและโทนสีจากธรรมชาติ และให้ความสำคัญกับการนำแสงสว่างจากธรรมชาติเข้าสู่ตัวบ้าน เพื่อสร้างความผ่อนคลายให้กับสมาชิกทุกคน

แนวคิดการตกแต่งบ้านสไตล์สแกนดิเนเวียนจาก BAUEN by SCG

ภาพ: ห้องนั่งเล่นสไตล์สแกนดิเนเวียน

1. Timeless Aesthetics & Smart Simplicity เพลิดเพลินกับความสวยไม่มีเบื่อ

การออกแบบที่ทำให้ทุกคนในบ้าน ทุกเพศ ทุกวัย ได้เพลิดเพลินกับความสวยอิ่มสวยนาน ไม่มีตกยุคสมัย พร้อมด้วยประโยชน์ใช้สอยเต็มเปี่ยม ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบพื้นที่ให้มีลักษณะแกนที่สมมาตร นำสายตาไปสู่จุดสนใจของห้อง รวมไปถึงการใช้วัสดุคุณภาพดีที่สวยทนนาน อีกทั้งสร้างสรรค์งานออกแบบให้ใช้พื้นที่ได้อย่างเต็มที่ และใช้ประโยชน์จากผนังบ้านเพื่อเพิ่มพื้นที่จัดเก็บของ เช่น การสร้างที่เก็บของติดผนัง

2. Natural Inspired ใกล้ชิดธรรมชาติ

เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างคนในบ้านและธรรมชาติภายนอกให้ใกล้ชิดกันมากขึ้น ด้วยหน้าต่างบานใหญ่รับแสงได้อย่างเต็มที่ และยังช่วยให้เห็นวิวทิวทัศน์ภายนอกที่สบายตา ผ่อนคลาย โดยเน้นวัสดุใช้ซ้ำหรือวัสดุทดแทนวัตถุดิบจากธรรมชาติ เพื่อความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

3. Ergonomically Design พื้นที่ใช้สอยเหมาะกับผู้ใช้งาน

นอกจากปัจจัยเรื่องความสวยงามและประโยชน์ใช้สอยแล้ว การออกแบบบ้านสไตล์สแกนดิเนเวียนจาก BAUEN by SCG ก็ยังให้ความสำคัญกับระยะและระดับที่เหมาะกับผู้ใช้งานหลักในบ้าน โดยเฉพาะผู้สูงอายุและเด็กเล็ก โดยออกแบบให้แต่ละพื้นที่เชื่อมต่อกันโดยไม่มีสเต็ป (Stepless) หรือไม่มีขั้นบันไดแบ่งโซน โดยเฉพาะจุดเชื่อมต่อบริเวณที่ต้องการความปลอดภัย เช่น จุดเชื่อมห้องนอนเข้าห้องน้ำ รวมถึงติดตั้งตำแหน่งที่ตั้งเฟอร์นิเจอร์ เช่น เตียง ตู้ โถสุขภัณฑ์ อ่างล้างมือ ให้อยู่ระยะที่ใช้งานได้อย่างสะดวกสบายและปลอดภัยมากที่สุด

4. Harmony Living บ้านอยู่สบาย เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

สุดท้าย คือ การออกแบบบ้านให้อยู่สะดวกสบาย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น การระบายอากาศที่มีประสิทธิภาพ ลดเสียงรบกวน เลือกใช้วัสดุที่แข็งแรงทนทาน ลดการบำรุงรักษาด้วยสารเคมีที่เป็นพิษ และใช้พลังงานภายในบ้านที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและปลอดภัยต่อทุกคนในบ้าน

เพราะการตกแต่งบ้านโดยเน้นปริมาณไม่ได้ตอบโจทย์การใช้ชีวิตเสมอไป BAUEN by SCG จึงมีไอเดียรีโนเวตบ้านทั้งหลังให้เป็นบ้านสไตล์สแกนดิเนเวียน เรียบง่าย อบอุ่น แต่ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ชีวิต มาเป็นแนวทางให้กับคนที่ใส่ใจการแต่งบ้านทุกคน

ไอเดียรีโนเวตบ้านทั้งหลังให้เป็นบ้านสไตล์สแกนดิเนเวียน สวยงาม เข้ากันทุกห้อง โดย BAUEN by SCG

1. ห้องนอน

ภาพ: ห้องนอนสไตล์สแกนดิเนเวียน

ห้องนอนเป็นห้องแห่งการพักผ่อน ดังนั้นการเลือกใช้สีเฉดเอิร์ธโทน เช่น สีเบจหรือสีครีม เป็นสีผนังห้องจะช่วยให้บรรยากาศอบอุ่น น่านอน พื้นปูด้วยวัสดุลายไม้ที่มีลวดลายไม้ชัดเจน แต่ควรเลือกใช้สีโทนเข้มเพื่อให้ตัดกับผนังสีอ่อน ทำให้ห้องดูมีมิติมากยิ่งขึ้น สำหรับของตกแต่งห้องเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้ที่เป็นไม้สีอ่อน เช่น ไม้โอ๊ค ไม้บีช รวมไปถึงเฟอร์นิเจอร์หวาย

นอกจากนี้ยังเพิ่มพื้นที่วางของที่หัวเตียงและใช้ไฟซ่อนผนังเพื่อประหยัดพื้นที่ แต่ยังคงความเรียบง่ายไว้ ปิดท้ายด้วยการตกแต่งรายละเอียดของใช้ในห้อง เช่น ผ้าปูที่นอน หรือผ้าม่าน ด้วยวัสดุจากธรรมชาติอย่างผ้าลินิน ผ้าฝ้าย จะช่วยให้แต่งบ้านสไตล์สแกนดิเนเวียนได้อย่างสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น

2. ห้องแต่งตัว

ภาพ: ห้องแต่งตัวสไตล์สแกนดิเนเวียน

ห้องแต่งตัว หรือ Walk-in Closet เป็นพื้นที่ในบ้านสไตล์สแกนดิเนเวียนที่ไม่ควรมองข้าม เพราะในชีวิตประจำวันของใช้เครื่องแต่งกายประเภทต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า และเครื่องประดับ นั้นมีหลากหลาย หากไม่ออกแบบห้องแต่งตัวให้เป็นระเบียบจะทำให้เลือกใช้ของต่าง ๆ ได้ยาก การดีไซน์ตู้เสื้อผ้าให้ตอบโจทย์การใช้งาน แบ่งสัดส่วนให้หยิบใช้ได้ง่ายจึงเป็นเรื่องจำเป็น

นอกจากนี้เพื่อให้ห้องแต่งตัวเป็นหนึ่งเดียวกับแบบบ้านสไตล์สแกนดิเนเวียน การเลือกใช้วัสดุไม้เป็นหลัก จะช่วยให้ภาพรวมในห้องดูสบายตามากขึ้น และควรเลือกหน้าบานที่ช่วยให้มองเห็นสิ่งของภายในได้ง่ายอย่างบานกระจกใส นอกจากจะช่วยใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้นแล้ว ยังช่วยเสริมการตกแต่งบ้านได้อย่างสมบูรณ์แบบอีกด้วย

3. ห้องน้ำ

ภาพ: ห้องน้ำสไตล์สแกนดิเนเวียน

เนื่องจากแนวคิดการออกแบบบ้านสไตล์สแกนดิเนเวียนจาก BAUEN by SCG ให้ความสำคัญกับการออกแบบที่เหมาะสมกับผู้ใช้งานหลัก เช่น ผู้สูงอายุ หรือเด็กเล็ก ห้องน้ำสไตล์สแกนดิเนเวียนจึงเน้นการตกแต่งด้วยสีโทนสว่าง เพื่อให้เห็นภาพรวมภายในได้อย่างชัดเจน เลือกใช้สีขาวคู่กับของตกแต่งลายไม้สีอ่อน เพิ่มความเรียบง่ายหรูหราด้วยผนังลายหินอ่อน

นอกจากความสว่างแล้ว ควรแบ่งโซนเปียก-แห้ง และเลือกใช้กระเบื้องปูพื้นที่มีค่า R หรือค่าป้องกันความลื่นที่เหมาะสม เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน กั้นด้วยกระจกใสเพื่อให้ห้องน้ำขนาดเล็กดูกว้างมากขึ้น สะท้อนความเรียบง่าย สบายตา และใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย

4. ห้องนั่งเล่น

ภาพ: ห้องนั่งเล่นสไตล์สแกนดิเนเวียน

จุดเด่นของบ้านสไตล์สแกนดิเนเวียน คือ การตกแต่งให้ดูอบอุ่นสบาย น่าอยู่อาศัย โดยเฉพาะพื้นที่ส่วนกลางอย่างห้องนั่งเล่น ซึ่งเป็นพื้นที่ศูนย์กลางของทุกคนในครอบครัว ควรแต่งห้องให้รับแสงสว่างจากธรรมชาติได้อย่างเต็มที่ด้วยหน้าต่างบานใหญ่ ไม่ต้องกังวลเรื่องความร้อนด้วยม่านกันความร้อน และม่านกันแสงสำหรับช่วงเวลาที่ต้องการความเป็นส่วนตัว

หากมีพื้นที่เหลืออยู่เล็กน้อยสามารถแบ่งเป็นพื้นที่ทำงาน โดยเลือกใช้ฉากกั้นกระจกใส แบ่งเป็นช่องเพื่อเพิ่มดีไซน์อันโดดเด่น แต่ไม่มืดทึบอึดอัดเกินไป ช่วยเชื่อมต่อพื้นที่ให้สมาชิกในบ้านให้มองเห็นกันได้อย่างสะดวก

ภาพ: ห้องนั่งเล่นสไตล์สแกนดิเนเวียน

สำหรับการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่ง เลือกใช้โซฟารูปตัว L ที่มีเบาะสีเข้มกว่าส่วนอื่นในห้อง จะช่วยเพิ่มความสะดุดตา และเหมาะกับการใช้งานของสมาชิกในครอบครัวได้อย่างลงตัว ปูพื้นด้วยพรมขนาดใหญ่สีเบจ เข้ากันได้ดีกับโต๊ะกลางและผ้าม่าน การเลือกใช้สีในโทนเดียวกันแต่ตัดด้วยโทนสีเข้มกว่า จะช่วยให้บ้านสไตล์สแกนดิเนเวียนเรียบง่าย น่าอยู่ แต่ไม่น่าเบื่อ เพื่อให้ทุกคนในบ้านได้เพลิดเพลินกับความสวยงามอยู่เสมอ

5. ห้องครัว

ภาพ: ห้องครัวสไตล์สแกนดิเนเวียน

นอกจากห้องนั่งเล่นแล้ว ห้องครัวก็เป็นอีกหนึ่งมุมที่เป็นศูนย์รวมของสมาชิกในบ้าน การออกแบบพื้นที่ทำอาหารให้อยู่ติดกับโต๊ะทานอาหาร จะช่วยเชื่อมโยงทุกคนในครอบครัวให้เข้าถึงกันได้ง่ายมากขึ้น และเน้นการใช้สีน้ำตาล สีขาว สีเทา และสีเอิร์ธโทนอื่น ๆ ในการแต่งบ้านสไตล์สแกนดิเนเวียน จะช่วยเพิ่มความผ่อนคลาย และทำให้มื้อแห่งความสุขเต็มเปี่ยมไปด้วยบรรยากาศอันอบอุ่นมากยิ่งขึ้น

ภาพ: ห้องครัวสไตล์สแกนดิเนเวียน

นอกจากการออกแบบโต๊ะทานข้าวให้เชื่อมต่อกับครัวแบบ Living Dining Kitchen แล้ว ห้องครัวก็ไม่จำเป็นต้องมีผนังกั้นจากห้องอื่น ๆ เสมอไป สามารถตกแต่งให้อยู่ติดกับห้องนั่งเล่น โดยใช้เคาน์เตอร์และโต๊ะทานอาหารเป็นตัวช่วยในการแบ่งพื้นที่ แต่ดูไม่แบ่งแยกจากพื้นที่อื่นในบ้านสไตล์สแกนดิเนเวียน เพราะคุมโทนด้วยสีเอิร์ธโทน และเฟอร์นิเจอร์ที่ผลิตจากวัสดุจากธรรมชาติอย่างโต๊ะและเก้าอี้ไม้ เพิ่มความสดชื่นด้วยแจกันใส่ต้นไม้เล็ก ๆ น้อย ๆ

6. ห้องทำงาน

ภาพ: ห้องทำงานสไตล์สแกนดิเนเวียน

ห้องทำงานเป็นอีกห้องในบ้านที่คนยุคใหม่ใส่ใจในการออกแบบกันมากขึ้น เพื่อให้ Work from Home ได้อย่างสะดวกสบาย โดยเน้นบรรยากาศที่ผ่อนคลาย ช่วยลดความเครียดจากการทำงาน การแต่งบ้านสไตล์สแกนดิเนเวียนจึงตอบโจทย์ได้อย่างดีเยี่ยม โดยเน้นการรับแสงจากธรรมชาติด้วยหน้าต่างบานใหญ่ ให้ความรู้สึกปลอดโปร่ง เน้นเฟอร์นิเจอร์ไม้เฉดสีอ่อน เพื่อเพิ่มความโล่งโปร่ง แต่เก็บของได้เป็นสัดส่วน พร้อมหยิบใช้งานอยู่เสมอ

7. พื้นที่พักผ่อนภายนอกบ้าน

ภาพ: พื้นที่นั่งพักผ่อนสไตล์สแกนดิเนเวียน

นอกจากพื้นที่ภายในบ้านแล้ว การแต่งบ้านสไตล์สแกนดิเนเวียนก็ยังรวมถึงพื้นที่ภายนอกบ้านด้วย โดยการออกแบบพื้นที่พักผ่อนภายนอกสำหรับพบปะสังสรรค์กันในวันหยุด โดยเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์หวายเทียมดีไซน์เก๋ไก๋ ปกคลุมด้วยหลังคาไม้ระแนงพร้อมด้วยกระเบื้องหลังคาแบบโปร่งแสง ช่วยป้องกันแสงแดดและความร้อนแต่ไม่ทำให้บรรยากาศอึดอัดเกินไป เสริมด้วยโคมไฟดีไซน์เรียบง่าย รูปทรงเรขาคณิต เพื่อตกแต่งพื้นที่และให้แสงสว่างในยามค่ำคืนได้อย่างลงตัว

8. สวนกรวดให้ความสบายตา

ภาพ: ที่นั่งพักผ่อนเชื่อมต่อจากที่จอดรถ

ถึงแม้ว่าการตกแต่งสวนจะช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวในบ้าน แต่สำหรับการแต่งบ้านสไตล์สแกนดิเนเวียนแล้ว เปลี่ยนมาออกแบบสวนกรวดที่ดูสงบ เรียบง่าย โดยสร้างพื้นที่สำหรับนั่งชมสวนเป็นพื้นไม้เทียมคุมโทนสีอ่อนเช่นเดียวกับการตกแต่งภายในบ้าน เน้นใช้ไม้พุ่มเตี้ย ๆ และไม้ประดับเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อเพิ่มความสดชื่น แต่ไม่อึดอัดและยังสะดวกต่อการดูแลรักษาอีกด้วย

9. ที่จอดรถ

ภาพ: ที่จอดรถบ้านสไตล์สแกนดิเนเวียน

พื้นที่สุดท้ายที่ช่วยเติมเต็มการแต่งบ้านสไตล์สแกนดิเนเวียน คือ ที่จอดรถ นอกจากจะเป็นบริเวณที่ใช้สำหรับจอดยานพาหนะของครอบครัวแล้ว ยังเพิ่มพื้นที่เก็บของอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อรองรับการใช้งานของผู้อยู่อาศัย โดยเลือกรุผนังด้วยวัสดุลายไม้โทนสีอ่อน ปูพื้นที่จอดรถด้วยหินล้างหรือกรวดล้าง เพื่อให้ความรู้สึกอันเรียบง่าย เป็นธรรมชาติ แต่ก็ยังใช้งานได้อย่างเต็มที่

แต่งบ้านสไตล์สแกนดิเนเวียน

นอกจากการรีโนเวตบ้านสไตล์สแกนดิเนเวียนจะช่วยให้ได้บ้านสวย สบายตาแล้ว ยังควรออกแบบให้เต็มเปี่ยมไปด้วยประโยชน์ใช้สอย และเพื่อให้ได้งานออกแบบที่เข้ากับพื้นที่บ้านคุณ BAUEN by SCG พร้อมให้บริการงานออกแบบภายในตามสไตล์ BAUEN Scandinavian Style โดยให้บริการครอบคลุมตั้งแต่งานรื้อถอน ปรับปรุงแปลนบ้าน ต่อเติม รวมถึงเลือกเฟอร์นิเจอร์บิลต์อินและของแต่งบ้าน ที่สอดคล้องกันทั้งบ้านตอบโจทย์การใช้งาน มั่นใจในคุณภาพได้ด้วยการควบคุมงานโดยทีมงาน BAUEN Living Transformer ที่มีประสบการณ์ เพื่อให้บ้านอันเป็นที่รักของทุกคนในครอบครัว สวยงาม น่าอยู่ อย่างยาวนาน

สร้างบ้านสไตล์สแกนดิเนเวียนได้ง่าย ๆ ด้วยบริการจาก BAUEN by SCG

Step 1: Find your needs นัดปรึกษาส่วนตัวกับ BAUEN Living Advisor เพื่อค้นหาความต้องการที่แท้จริง และออกแบบบ้านให้ตอบโจทย์และถูกใจทุกคนในครอบครัว

Step 2: Craft you style ประเมินหน้างานจริงโดย ทีม BAUEN Living Transformer เข้าสำรวจรายละเอียด เพื่อประเมินขอบเขตการรีโนเวตเชิงลึก เพื่อนำมาวางแผนออกแบบและก่อสร้าง

Step 3: Make it yours ออกแบบบ้านโดย BAUEN Living Designer และก่อสร้างโดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญ ให้รีโนเวตได้สวยและมีฟังก์ชั่นตรงใจคุณมากที่สุด

Step 4: Live as you imagined ใช้ชีวิตในบ้านได้อย่างไร้กังวล ด้วยฟังก์ชั่นที่ตอบโจทย์ และเพลิดเพลินไปกับความสวยงามได้อย่างไม่มีเบื่อ

ปรึกษา Living Advisor เรื่องการรีโนเวตบ้านสไตล์สแกนดิเนเวียน เพื่อเติมเต็ม “Imagine Your Living” ของคุณ เติมเต็มความสุขในบ้านหลังเดิม พร้อมการอยู่อาศัยที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน ด้วยผู้ให้บริการมืออาชีพ