งานบิ้วอินคือ การตกแต่งภายในประเภทหนึ่งที่ใช้ได้กับที่อยู่อาศัยแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ หรือคอนโดมิเนียม โดยการตกแต่งภายในด้วยเฟอร์นิเจอร์บิ้วอินมีข้อดีหลากหลายด้าน โดยเฉพาะการออกแบบให้เข้ากับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตให้มากที่สุด วันนี้ BAUEN by SCG จึงอยากจะพาทุกคนไปรู้จักกันให้มากขึ้นว่า เฟอร์นิเจอร์บิ้วอินคืออะไร และแตกต่างจากเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวอย่างไรบ้าง รวมถึงไอเดียงานบิ้วอินบ้านให้สวยงาม พร้อมใช้งานได้อย่างเต็มที่

งานบิ้วอินคืออะไร?

ภาพ: งานบิ้วอินชั้นวางทีวี

งานบิ้วอิน คือ งานตกแต่งภายในโดยใช้เฟอร์นิเจอร์ที่สร้างขึ้นเพื่อติดตั้งในพื้นที่ในห้องต่าง ๆ โดยเฉพาะ และจัดวางตามตำแหน่งที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ได้มากที่สุด มักเป็นเฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่ เช่น ตู้เสื้อผ้า ชั้นหนังสือ เคาน์เตอร์และตู้เก็บของในห้องครัว ไปจนถึงโครงเตียงและหัวเตียง โดยก่อนการออกแบบจะต้องวัดขนาดพื้นที่ ความสูง ความกว้าง และความลึก และต้องคำนึงถึงตำแหน่งปลั๊กและสวิตช์ไฟต่าง ๆ ด้วย

เฟอร์นิเจอร์บิ้วอินต่างจากเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวอย่างไร?

ภาพ: ตู้เก็บของบิ้วอิน

เฟอร์นิเจอร์บิ้วอินต่างจากเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวตรงที่ไม่สามารถเคลื่อนย้าย หรือถอดประกอบได้ ส่วนเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวมีรูปแบบและขนาดตายตัว จึงควรวัดขนาดห้องและหาเฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะกับตำแหน่งที่ต้องการ แต่อย่างไรก็ตามเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวก็มีคุณภาพที่ต่างกันออกไปตามระดับราคา อีกทั้งยังมีให้เลือกซื้อทั่วไป จึงไม่เหมาะกับผู้ที่ต้องการตกแต่งบ้านให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว อีกทั้งยังมีดีไซน์ สีสันและลวดลายให้เลือกน้อยกว่างานบิ้วอินอีกด้วย

จุดเด่นของงานบิ้วอิน

1. ภาพรวมเป็นสัดส่วน

ภาพ: ห้องครัวสไตล์โมเดิร์น

การเลือกตกแต่งภายในด้วยเฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน จะช่วยให้ภาพรวมภายในห้องเป็นสัดส่วน จัดวางเฟอร์นิเจอร์ได้พอดีกับมุมต่าง ๆ ของห้อง งานบิ้วอินจึงช่วยทำให้บรรยากาศในห้องดูเป็นระเบียบมากยิ่งขึ้น และใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ต่างจากเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวที่อาจวางไม่เข้ามุม ทำให้เหลือพื้นที่เล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ยังใช้งานได้อยู่

2. การตกแต่งตามสไตล์ที่ต้องการ

ภาพ: ตู้เก็บของบิ้วอิน

นอกจากงานบิ้วอินจะช่วยทำให้ภาพรวมในห้องเป็นสัดส่วนแล้ว ยังสามารถเลือกสไตล์การตกแต่งได้ตามใจ ไม่ว่าจะเป็นงานบิ้วอินสไตล์โมเดิร์น สไตล์มินิมอล สไตล์ลอฟท์ หรือสไตล์อื่น ๆ ไม่ต้องเสียเวลาหาเฟอร์นิเจอร์หลาย ๆ แบบมาประกอบให้เข้ากัน ช่วยสร้างสรรค์ห้องให้เป็นไปตามสไตล์ที่ต้องการ

3. เลือกวัสดุของเฟอร์นิเจอร์ได้

ภาพ: ตู้เก็บของบิ้วอินลายไม้

ไม่เพียงรูปแบบการใช้งานและสไตล์การตกแต่งเท่านั้น วัสดุที่ใช้ผลิตงานบิ้วอินก็สามารถเลือกได้เช่นกัน เช่น ไม้ปาติเคิลบอร์ด (Particle Board) ไม้ MDF (Medium-Density Fiberboard) ไม้อัด (Plywood) ไปจนถึงไม้พลาสวูด (Plastwood) และยังเลือกวัสดุปิดผิวให้มีลวดลายและผิวสัมผัสตามความต้องการได้ เช่น ผิวพีวีซี ผิวเมลามีน

4. แข็งแรงทนทาน

ภาพ: เคาน์เตอร์ครัวบิ้วอินสไตล์โมเดิร์น

ความแข็งแรงทนทานเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นที่สำคัญของงานบิ้วอิน เนื่องจากเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ยึดติดกับพื้น ผนัง หรือโครงสร้างของห้อง จึงช่วยลดช่องว่างตามจุดต่าง ๆ ในห้อง และยังเสริมความแข็งแรงให้มากยิ่งขึ้น ใช้งานได้อย่างยาวนาน

ข้อจำกัดของงานบิ้วอิน

ภาพ: ตู้เสื้อผ้าบิ้วอิน

งานบิ้วอินเป็นการตกแต่งภายในที่มีจุดอ่อนที่การรื้อถอนหรือขนย้าย เนื่องจากเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ติดตั้งกับโครงสร้างของห้อง จึงไม่สามารถเคลื่อนย้ายไปยังจุดอื่นได้ หากต้องการเปลี่ยนแปลงการตกแต่งห้องเสียใหม่ ต้องคำนึงด้วยว่าเข้ากับเฟอร์นิเจอร์บิ้วอินหรือไม่ การตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์แบบนี้ จึงอาจไม่เหมาะกับผู้ที่ชอบเปลี่ยนสไตล์การแต่งห้องบ่อย ๆ นัก

แนวคิดการออกแบบงานบิ้วอินจาก BAUEN by SCG

ภาพ: ห้องนอนสไตล์โมเดิร์น

  1. Timeless Aesthetic & Smart Simplicity เพลิดเพลินกับความสวยได้ไม่มีเบื่อ พร้อมด้วยการใช้งานทุกพื้นที่อย่างเต็มที่ ช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยภายในบ้าน พร้อมกับความสวยงามที่เหมาะกับสมาชิกทุกเพศ ทุกวัย
  2. Natural Inspired เชื่อมความสัมพันธ์ของสมาชิกในบ้านกับธรรมชาติภายนอกให้อยู่ใกล้กันมากขึ้น เช่น เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และติดตั้งหน้าต่างบานใหญ่ช่วยรับแสงได้เต็มที่
  3. Ergonomically Design ปรับเปลี่ยนพื้นที่ใช้สอยเหมาะกับผู้ใช้งาน โดยเฉพาะผู้สูงอายุและเด็กเล็กที่ต้องการความใส่ใจเป็นพิเศษ โดยออกแบบให้พื้นที่เชื่อมต่อกันและอยู่ในระยะที่ใช้งานได้สะดวก ปลอดภัยมากขึ้น
  4. Harmony Living บ้านอยู่สบายมากขึ้นและยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น เลือกใช้วัสดุที่แข็งแรงช่วยให้ใช้งานได้ยาวนานขึ้น และระบบต่าง ๆ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และปลอดภัยต่อทุกคนในบ้าน

ไอเดียงานบิ้วอินบ้านจาก BAUEN by SCG

1. บิ้วอินห้องนอน

ภาพ: งานบิ้วอินหัวเตียงสไตล์โมเดิร์น

2. บิ้วอินห้องนั่งเล่น

ภาพ: งานบิ้วอินชั้นวางของในห้องนั่งเล่น

ต่อมาเป็นงานบิ้วอินในห้องนั่งเล่น เพิ่มพื้นที่วางของตกแต่งห้องนั่งเล่น ด้วยการสร้างชั้นวางของ 2 ชั้น ปิดผิวด้วยวัสดุสีเอิร์ธโทน ผิวด้าน ที่ให้ผิวสัมผัสที่นุ่มนวล ช่วยเพิ่มความแตกต่างและสวยงามอย่างลงตัว อีกทั้งยังเข้ากันดีกับโซฟาหนัง และของแต่งห้องชิ้นอื่น ๆ อีกด้วย

3. บิ้วอินครัว

ภาพ: ครัวบิ้วอินลายไม้ สไตล์โมเดิร์น

ภาพ: เคาน์เตอร์ลายไม้ สไตล์โมเดิร์น

ต่อมาเป็นงานบิ้วอินห้องครัวลายไม้เป็นธรรมชาติ แต่ยังคงสไตล์โมเดิร์นที่ดูเรียบหรูไว้เป็นอย่างดี โดยเลือกใช้วัสดุลายไม้โทนสีอ่อนเป็นสีหลักที่ช่วยให้บรรยากาศโดยรวมดูสบาย แล้วแทรกด้วยท็อปเคาน์เตอร์ลายหินสีดำหรือสีเทา เพื่อเพิ่มความโมเดิร์น นอกจากนี้ยังออกแบบครัวให้มีเคาน์เตอร์ครัวแบบเกาะกลาง ซึ่งทำให้ห้องครัวดูทันสมัยน่าใช้งานมากยิ่งขึ้น

4. บิ้วอิน Walk in Closet

ภาพ: ตู้เสื้อผ้าบิ้วอิน แบ่งพื้นที่จัดเก็บลงตัว

ภาพ: ตู้เสื้อผ้าบิ้วอิน พร้อมชั้นวางรองเท้า

ออกแบบ Walk in Closet ให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์มากที่สุดด้วยการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน โดยเลือกออกแบบช่องใส่ของต่าง ๆ ทั้งส่วนที่ใช้แขวนเสื้อ ช่องใส่เครื่องประดับ โดยปิดหน้าด้วยกระจกช่วยให้เห็นภายในได้อย่างสวยงาม และดีไซน์พื้นที่บางส่วนโดยไม่ต้องมีกระจกปิดหน้า เพื่อให้หยิบใช้งานสิ่งของต่าง ๆ ได้สะดวกขึ้น นอกจากนี้ยังเสริมด้วยชั้นวางรองเท้าหมุนได้ ที่ช่วยให้หยิบใช้งานได้อย่างคล่องตัว และเลือกใช้วัสดุลายไม้สีอ่อนเพื่อให้บรรยากาศสบายตามากขึ้น

นอกจากงานบิ้วอินจะช่วยเพิ่มความสวยงามให้กับการตกแต่งบ้านแล้ว ยังช่วยให้ใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย ตอบโจทย์การใช้งานของเจ้าของบ้านได้อย่างลงตัว สำหรับผู้ที่กำลังมีแผนรีโนเวทบ้านหรือปรับปรุงบ้านใหม่ และเพื่อให้ได้เฟอร์นิเจอร์บิ้วอินที่ตอบโจทย์มากที่สุด BAUEN by SCG ให้บริการรีโนเวทและตกแต่งภายในอย่างครบวงจร พร้อมทีมผู้เชี่ยวชาญเรื่องการปรับปรุงที่อยู่อาศัย เพื่อช่วยหาความต้องการ และออกแบบงานบิ้วอินให้เหมาะสมกับการใช้งานของทุกคนในครอบครัว โดยยังคงความสวยงามตามสไตล์ที่คุณต้องการ

ปรึกษา Living Advisor เรื่องการรีโนเวทบ้าน เพื่อเติมเต็ม “Imagine Your Living” ของคุณ เติมเต็มความสุขในบ้านหลังเดิม พร้อมการอยู่อาศัยที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน ด้วยผู้ให้บริการมืออาชีพ