การเลือกเฟอร์นิเจอร์บิ้วอินตกแต่งห้องนอนอย่างไร ให้สวยครบ จบในที่เดียว

ห้องนอนเป็นพื้นที่ส่วนตัวที่เราใช้เวลาในการพักผ่อนมากที่สุด การตกแต่งห้องนอนให้สวยและน่าอยู่จึงเป็นเรื่องสำคัญ และการตกแต่งห้องนอนด้วยเฟอร์นิเจอร์บิ้วอินก็เป็นอีกทางเลือกที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน เพราะความสามารถในการตอบโจทย์ในแง่ของฟังก็ชันการใช้งาน การใช้พื้นที่ได้อย่างคุ้มค่า และช่วยให้ห้องนอนดูกว้างขวาง สะอาดตา

ข้อดีของเฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน

  • ประหยัดพื้นที่ใช้สอย เนื่องจากเฟอร์นิเจอร์บิ้วอินสามารถออกแบบให้เข้ากับพื้นที่ห้องนอนได้อย่างลงตัว มีพื้นที่เหลือสำหรับการใช้งานอื่นๆ หรือจะตกแต่งห้องให้เรียบง่าย สะอาดก็ดี
  • ใช้งานได้อย่างคุ้มค่า เพราะเฟอร์นิเจอร์บิ้วอินสามารถออกแบบฟังก์ชันการใช้งานได้ตามต้องการ ทำให้ไม่มีส่วนเกินความจำเป็น มีเท่าที่ใช้งานเป็นประจำ เช่น ตู้เสื้อผ้าบิ้วอินที่มีลิ้นชักเก็บของครบ เพียงพอต่อเจ้าของห้อง โต๊ะเครื่องแป้งบิ้วอินที่มีพื้นที่สำหรับเก็บเครื่องสำอาง อุปกรณ์การแต่งหน้าเพียงพอแต่ละบุคคล
  • สวยงามและทันสมัย เฟอร์นิเจอร์บิ้วอินสามารถออกแบบให้กลมกลืนไปกับสไตล์การตกแต่งห้องนอน ตามสไตล์ที่ถูกใจของเจ้าของห้อง

ไอเดียการตกแต่งห้องนอนด้วยเฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน

  • เตียงนอนบิ้วอิน ควรออกแบบให้ติดผนังหรือพื้นของห้องนอน โดยไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ มีข้อดีคือประหยัดพื้นที่ สามารถออกแบบให้มีฟังก์ชันการใช้งานที่หลากหลาย เช่นมีที่เก็บของ วางของใต้เตียงนอน หรือวางของตกแต่งบนตัวเตียง
  • ตู้เสื้อผ้าบิ้วอิน สามารถออกแบบและติดตั้งให้เหมาะสมกับพื้นที่ในห้องนอน หรือห้องแต่งตัว (Walk in closet) โดยไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้ การออกแบบติดตั้งตู้เสื้อผ้าบิ้วอินควรคำนึงถึงผู้ใช้งานเป็นหลัก ว่าเป็นผู้ใช้งานเพศอะไร ใช้งานร่วมกันกี่คน มีเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า และเครื่องประดับที่ใช้ในชีวิตประจำวันมากน้อยแค่ไหน เพื่อให้พื้นที่จัดวางเหมาะสมกับการใช้งาน และการจัดสรรพื้นที่ที่ดีที่สุด ตู้เสื้อผ้าบิ้วอินมีทั้งแบบกระจก แบบบานเลื่อน หรือตู้เสื้อผ้าบิ้วอินแบบบานเปิด
  • โต๊ะเครื่องแป้งบิ้วอิน เป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ช่วยให้แต่งหน้าได้อย่างสะดวก ควรเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน เช่น มีกระจกบานใหญ่ มีลิ้นชักเก็บของ
  • โต๊ะทำงานบิ้วอิน ควรออกแบบให้รองรับฟังก์ชันการใช้งานที่หลากหลาย เช่นการเก็บเอกสาร หนังสือ การวางคอมพิวเตอร์ หรือถ้าพื้นที่การใช้งานน้อย ควรออกแบบให้ปรับเปลี่ยนการใช้งานได้ เช่นเลื่อนออกมาเป็นโต๊ะกินข้าว พับเก็บเป็นชั้นวางของติดผนังได้

การเลือกเฟอร์นิเจอร์บิ้วอินสำหรับการตกแต่งห้องนอน

  • ขนาดและรูปทรงเหมาะสมกับพื้นที่ ไม่อัดอัดเกินไป ไม่โล่งกว้างจนเกินไป
  • เลือกให้เข้ากับสไตล์การออกแบบ ตกแต่งห้องนอน
  • วัสดุของเฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน ต้องมีคุณภาพ แข็งแรง ทนทาน ดูแลรักษาง่าย ไม่เกิดฝุ่นมากจนเกินไป เช่น ไม้ปาติเคิล ไม้ MDF หรือไม้พลาสวูด
  • ฟังก์ชันการใช้งาน สำรวจความต้องการในการใช้งานของเจ้าของห้อง ความถี่ในการใช้งาน และออกแบบการจัดวาง การเก็บของ หรือวัสดุตกแต่งให้เหมาะสม ครอบคลุมความต้องการให้มากที่สุด

การเลือกเฟอร์นิเจอร์บิ้วอินตกแต่งในห้องนอนไม่ใช่เรื่องยาก ถ้ามีการวางแผนมาอย่างดี หรือหากมีความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไป ก็สามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญในการรีโนเวตบ้าน เพื่อการออกแบบและติดตั้งเฟอร์นิเจอร์บิ้วอินในห้องนอนได้ในภายหลัง